Natto Có Tác Dụng Gì? 6+ Công Dụng Tuyệt Vời & Giá Trị Dinh Dưỡng Của Natto

Nếu bạn chưa bao giờ thử natto, bạn đã lãng phí một món ăn Nhật Bản “tuyệt vời”. Tuy nhiên, Natto không ngon và đôi khi có mùi khó chịu đối với những người mới thử món ăn lần đầu tiên. Người Việt Nam ăn Natto, cũng giống như người nước ngoài ăn cá của chúng ta, rất khó ăn, tại sao người dân địa phương lại dễ ăn và nhìn ngon? Nhưng vì sao Natto lại được người Nhật Bản coi trọng đến vậy? Natto có tác dụng gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi mới sử dụng Natto. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Natto là gì: Bữa sáng giàu dinh dưỡng từ Nhật Bản có thể ăn mỗi ngày

Đậu nành lên men Natto là gì?

Natto là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng ở Nhật Bản. Được làm từ đậu nành lên men, món ăn này được chú ý nhất bởi độ mềm, dẻo, dai. Ngoài ra, có thể dễ dàng nhận biết Natto bởi mùi độc đáo, hơi hăng. Tuy nhiên, đối với một số người, mùi của nó được mô tả là thơm.

Ở Nhật Bản, natto thường được dùng với đậu nành lên men với nước tương, với một ít wasabi hoặc hẹ hoặc các gia vị khác, và có thể ăn cùng với natto. Theo truyền thống, ở Nhật Bản, Natto được làm bằng cách gói đậu nành luộc trong rơm, có chứa một loại vi khuẩn gọi là Bacillus subtilis. Bằng cách này, vi khuẩn lên men đường trong đậu, và sản phẩm cuối cùng mà chúng ta nhận được là natto.

Những món ăn có chất nhớt có liên quan gì đến sắc đẹp và sự trường thọ của người dân Nhật Bản không?
Cách thưởng thức Natto cũng đa dạng

Khoảng đầu thế kỷ 20, Bacillus subtilis được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, xác định và phân lập, từng bước hiện đại hóa phương pháp và cách bào chế này. Cho đến ngày nay, rơm rạ đã dần được thay thế bằng thùng xốp, trong đó, nhà sản xuất Bacillus subtilis cho trực tiếp vào đậu tương đã nấu chín để bắt đầu quá trình lên men natto.

Natto chứa những thành phần dinh dưỡng nào?

Natto là món ăn siêu bổ dưỡng. Trong Natto chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng khác nhau giúp cho sức khỏe tối ưu. Mỗi phần Natto 100g sẽ cung cấp:

  • Lượng calo: 212
  • Canxi: 22% RDI
  • Chất béo: 11 gram
  • Chất xơ: 5 gam
  • Vitamin K1: 29% RDI
  • Vitamin C: 22% RDI
  • Magiê: 29% RDI
  • Chất đạm: 18 gram
  • Mangan: 76% RDI
  • Sắt: 48% RDI
  • Selenium: 13% RDI
  • Carbs: 14 gram
  • Đồng: 33% RDI
  • Kali: 21% RDI
  • Kẽm: 20% RDI

Natto chứa một lượng nhỏ vitamin B6, folate và axit pantothenic, cũng như một số chất chống oxy hóa hoặc các chất thực vật có lợi khác. Natto được lên men hoàn toàn nên tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của men vi sinh – vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Natto có tác dụng gì?

Với những thành phần dinh dưỡng kể trên, Natto là một món ăn thực dưỡng mang lại rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của người sử dụng.

Người Nhật thưởng thức đậu tương natto như thế nào? – iGiaDinh.Com
Natto có nhiều tác dụng khác nhau

Natto góp phần cải thiện hệ tiêu hóa

Ruột là nơi có chứa hàng nghìn tỷ các loài vi sinh vật – con số lớn gấp 10 lần tổng số tế bào đã được tìm thấy ở trong cơ thể. Các lợi khuẩn có chứa trong món Natto là các lợi khuẩn có thể hoạt động được xem như tuyến bảo vệ đầu tiên trong đường ruột có tác dụng lớn để chống lại độc tố và một số loại vi khuẩn có hại.

Vì sao người Nhật chuộng sản phẩm chứa enzym nattokinase ngừa đột quỵ - VnExpress Sức khỏe
Cải thiện hệ tiêu hóa với các thành phần có trong Natto

Tiến sĩ Sumi cho biết, Natto có chứa axit bipicolinic – một loại axit có khả năng diệt khuẩn và có thể kiểm soát vi khuẩn O-157, đồng thời có tác dụng hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có hại. Rất nhiều vi khuẩn lành mạnh để hỗ trợ sự phát triển, chẳng hạn như Lactobacillus – một loại vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong Natto. Đặc biệt Natto được đánh giá là rất hiệu quả trong việc phòng chống nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như kiết lỵ, viêm ruột hay viêm đại tràng hay các bệnh về tiêu hóa.

hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, tin tức Sức Khỏe Mới Nhất Duy trì và cải thiện sức khoẻ hệ tiêu hoá trong mùa đông với 6 nguyên tắc

Vi khuẩn trong Natto có sức sống mãnh liệt, chúng cũng có thể chịu được nước sôi 100 độ C hàng chục phút, lại có thể sống trong môi trường axit nên dễ tồn tại. dịch vị. Natto sống sẽ bắt đầu hành trình qua hệ tiêu hóa, từ đó tạo ra môi trường vô cùng thuận lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn có hại, hệ thống phục hồi một số vi khuẩn tốt cho đường ruột.

Đối với những người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa đường ruột do dùng kháng sinh hoặc các loại viêm đại tràng, táo bón kinh niên … thì việc sử dụng Natto trong một thời gian chắc chắn sẽ có tác dụng hữu ích. Rất hiệu quả và kết quả tuyệt vời. Đặc biệt đối với táo bón, Natto đậu nành hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, trở thành một phương thuốc rất hữu ích.

Natto có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch

Natto chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Đầu tiên, các loại thực phẩm bổ dưỡng giàu probiotics, chẳng hạn như thực phẩm Natto, đóng góp rất nhiều vào một hệ vi sinh vật đường ruột thực sự khỏe mạnh. Đổi lại, một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh sẽ có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại. Nó thậm chí còn có khả năng thúc đẩy sản xuất các kháng thể tự nhiên.

Natto là gì? Những công dụng tuyệt vời của Natto - Natto Coden
Natto có khả năng tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chất xơ trong Natto cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách kích thích sản xuất các axit béo chuỗi ngắn. Tăng lượng chất xơ có liên quan đến sự gia tăng bạch cầu trung tính, đại thực bào và tế bào T — tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch.

Top 10 thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch - Dược phẩm Quốc tế Abipha

Ngoài ra, sử dụng chế độ ăn giàu probiotics cũng làm giảm nhu cầu dùng kháng sinh để phục hồi sau nhiễm trùng lên đến 33%. Ngoài việc chứa nhiều lợi khuẩn, Natto cũng rất giàu vitamin C, sắt, selen, kẽm và đồng – tất cả các thành phần quan trọng của chức năng hệ miễn dịch.

Natto góp phần giúp xương chắc khỏe

Natto chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển xương khỏe mạnh.

Một khẩu phần 100 gram Natto được cho là cung cấp 22% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, Natto là một trong những nguồn thực vật rất hiếm của vitamin K2.

Hai chìa khóa để xương chắc khỏe: Canxi và Vitamin D | Vinmec

Vitamin K2 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự chắc khỏe và chắc khỏe của xương, và bằng cách kích hoạt các protein đóng vai trò trong việc xây dựng xương, vitamin K2 có thể giúp đưa canxi vào xương của bạn trong khi vẫn giữ canxi ở đó. Cơ thể thiếu vitamin K2 trong khi sản xuất protein osteocalcin sẽ hoàn toàn không thể gắn và vận chuyển canxi đến xương của bạn. Điều này sẽ khiến canxi rời khỏi xương và gây ra bệnh loãng xương cho con người.

Vitamin K1 và K2 đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe của xương. Nếu K1 là một loại vitamin tự nhiên phổ biến, thì trong các loại rau xanh, vitamin K2 lại là loại do vi khuẩn tạo ra. Đặc biệt trong natto, một số thực phẩm có chứa cả vitamin, đặc biệt là K2, rất nhiều trong natto.

Natto có tác dụng thúc đẩy sức khỏe cho tim mạch

Natto cũng là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch. Điều này một phần là do chúng chứa chất xơ và men vi sinh, cả hai đều có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Áp dụng những mẹo này để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản báo cáo rằng Natto cũng có thể giúp giảm huyết áp bằng cách bất hoạt enzym chuyển đổi angiotensin. Từ đó, chúng sẽ giúp kiểm soát huyết áp.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung nattokinase có thể làm giảm huyết áp khoảng 3-5,5 mmHg ở những người có giá trị huyết áp cơ bản là 130/90 mmHg hoặc cao hơn.

Những tác dụng tiềm năng khác của Natto

Có nhiều lợi ích khác của việc ăn và sử dụng Natto thường xuyên:

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư: Isoflavones trong đậu nành và vitamin K2 – hai thành phần trong Natto có thể làm giảm ung thư gan, tiêu hóa …

Ung Thư Là Gì? Nguyên Nhân, Những Bệnh Phổ Biến Và Ngăn Ngừa

  • Giúp bạn giảm cân: Natto chứa một lượng lớn men vi sinh và chất xơ – cả hai thành phần đều đóng vai trò ngăn ngừa tăng cân và giảm cân tối ưu.
  • Cải thiện sức khỏe não bộ: Probiotics phong phú trong Natto giúp giảm căng thẳng, ngoài ra còn cải thiện trí nhớ …

Những lưu ý khi sử dụng Natto

Một số lưu ý mà bạn cũng cần biết để tránh khi sử dụng món ăn thực dưỡng Natto.

Đối với trẻ nhỏ 

Đối với một món ăn bổ dưỡng như natto, miễn là trẻ không bị dị ứng với đậu nành hoặc các thành phần khác của đậu nành thì việc bắt đầu với thức ăn đặc là hoàn toàn ổn.

Đặc biệt, Natto là một trong những món ăn dặm được nhiều bà mẹ Nhật ưa chuộng và lựa chọn khi cho con ăn dặm!

Natto cho bé – Có nên cho trẻ ăn dặm bằng Natto?
Trẻ nhỏ ăn Natto nên để ý một vài lưu ý nhỏ

Một điều các mẹ cần biết đó là khi cho bé ăn Natto, chúng ta cần xay nhuyễn Natto, có thể cho thêm một chút nước nóng vào để tan hết chất kết dính của Natto. Sau khi xay nhuyễn có thể trộn trực tiếp với cháo hoặc các thực phẩm khác hoặc ăn trực tiếp cũng là một cách sử dụng.

Đối với những đối tượng đặc biệt khác 

Một điều các mẹ cần biết đó là khi cho bé ăn Natto, chúng ta cần xay nhuyễn Natto, có thể cho thêm một chút nước nóng vào để tan hết chất kết dính của Natto. Sau khi xay nhuyễn có thể trộn trực tiếp với cháo hoặc các thực phẩm khác hoặc ăn trực tiếp cũng là một cách sử dụng.

Bữa ăn kiểu Nhật giúp bảo vệ sức khỏe mùa dịch
Tìm hiểu trước khi sử dụng Natto

Ngoài ra, natto, một thực phẩm làm từ đậu nành, được cho là có thể gây bướu cổ. Điều này có khả năng can thiệp vào chức năng tuyến giáp, đặc biệt là ở những người bị suy giáp, nhưng không phải là vấn đề ở những người khỏe mạnh. Vì vậy, bệnh nhân suy giáp nên hạn chế sử dụng Natto.

Mua Natto ở đâu?

Trên thị trường ngày nay, Natto không chỉ được bán và nhập khẩu từ Nhật Bản mà tại Việt Nam cũng có rất nhiều thương hiệu sản xuất Natto. Trong số đó, Natto Anphaco có uy tín và chất lượng cao. Sử dụng 100% thành phần tự nhiên, sản phẩm đa dạng đã được khách hàng đón nhận và phản hồi tốt. Natto Anphaco là địa chỉ uy tín dành cho bạn khi muốn chọn mua Natto.

Để có thể mua sản phẩm Natto Anphaco chính hãng, hãy truy cập vào web site nattovn.net để chọn được sản phẩm mong muốn nhé!

Natto được đánh giá là một món ăn thực dưỡng cực kỳ hữu ích. Hy vọng với bài viết trên đây, bạn đã có thể hiểu được Natto là gì và trả lời được câu hỏi Natto có tác dụng gì nhé!

Anphaco

Anphaco tự hào là nhà sản xuất , phân phối những sản phẩm cổ truyền chất lượng cao tại Việt Nam. Sản phẩm Anphaco luôn sử dụng nguyên liệu từ 100% thảo dược thiên nhiên có nguồn gốc rõ ràng, được khảo sát và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn Vietgap. Sản phẩm Anphaco được sản xuất theo dây chuyền khép kín hiện đại nhằm bảo đảm hàm lượng dược tính của thảo dược và nhà máy sản xuất của Anphaco được công nhận đạt tiêu chuẩn CGMP-Asean của Bộ y tế đầu tiên tại Việt Nam về sản xuất các sản phẩm dành cho mẹ bầu, mẹ sau sinh